วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตอนที่ 14, 5 October 2009 - 08:40 PM

ตอนที่ 14, 5 October 2009 - 08:40 PM
โดย Hi s Tales ณ วันที่ 9 มิถุนายน 2010 เวลา 20:18 น.
วันนี้ไปคุยกับหมอ และเจ้าหน้าที่ที่ทำการกายภาพบำบัด คุณสมชายมา ได้ความว่า
สรุปผลการรักษา สมชายเป็นเส้นเลือดสมองตีบตันซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ทำให้การทำงานต่างๆ ของร่างกายลดลงไปมากกว่าเดิม เดิมที่สมชายเคยเป็นเส้นเลือดสมองตีบตัน มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ ปลาย 2550 แกเป็นโรคหัวใจ โรคพาร์กินสันร่วมด้วย โดยอาการจะออกทางขามากกว่า แขน สังเกตว่า เดินเองไม่ค่อยจะได้แล้ว ขาสั่นตลอดเลย
ตอนนี้มีพฤติกรรมทางนิสัยเปลี่ยนแปลง ความจำลดลง เพ้อถึงเรื่องพี่ชาย พี่สาว ตลอดเวลา และตอนนี้กำลังทำกายภาพบำบัดแขน-ขา เพื่อให้มีแรงมากขึ้น ทีมกายภาพต้องทำกายภาพ มีการดูดเสมหะ และเคาะปอด เจ้าหน้าที่บอกให้สังเกตดูว่า วันที่สมชายมีอาการปอดอักเสบ แต่ทำไมวันรุ่งขึ้นไข้กลับหายไปแล้ว ( เราเคยสงสัยว่าปอดปวมที่ไหนไข้มันจะขึ้นวันเดียวแล้วหายไปเลย )
วันนี้เราได้คำตอบแล้ว

เจ้าหน้าที่อธิบายว่า นั่นก็คือ สมชายเป็นเส้นเลือดตีบตันที่สมอง ทำให้กล้ามเนื้อที่ใช้กลืนมีปัญหา ทำให้กินอาหารแล้วจะสำลักลงปอดก็เลยเกิดปอดอักเสบ และ มักจะมีเสมหะอุดตันร่วมด้วย พอทำกายภาพเคาะปอดนิด ดูดเสมหะหน่อย ไข้ก็เลยลดลง
พอกินทางปากไม่ได้ เพราะกินแล้วกลัวว่าสมชายจะสำลักอีก หมอก็เลยให้อาหารทางสายน้ำเกลือแทน แต่พอเริ่มกินทางปาก บางวันสำลักก็กลับมามีไข้อีก ตอนนี้ก็ทำกายภาพบำบัด เพราะกลัวว่าแขนขาจะลีบ ถึงแม้ขณะนี้สมชายอาการยังทรงๆ แต่เห็นหมอบอกว่าต่อไปอาการทางสมองน่าจะหนักมากขึ้น เช่นช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ความจำเลอะเลือน สุดท้ายก็จะตายอย่างทรมาน แต่ถ้ามีครอบครัวที่อบอุ่น ก็คงจะช่วยให้อะไรๆ ดีขึ้น
สรุป สมชาย โดนวางยา+เครียด ทำให้เส้นเลือดสมองอุดตัน กล้ามเนื้ออ่อนแรง กลืนแล้วสำลัก ปอดอักเสบ
ต้องให้อาหารทางน้ำเกลือ+ทำกายภาพบำบัด ป้องกันไม่ให้แขน-ขา ลีบ แต่บริษัทกำลังปิดข่าว เรื่องอาการป่วยที่แท้จริงของสมชาย เพราะเกรงว่าลูกจ้าง จะแตกตื่นเดี๋ยวจะโกลาหล ต่อจากนี้ไปข่าวก็น่าจะประมาณว่า กินได้ดี นอนหลับได้ ไม่มีไข้ ทำกายภาพ ปอดไม่อักเสบแล้ว ก็จะวนไปวนมาแบบนี้ตลอด แต่นั้นไม่ใช่ หัวใจหลัก สิ่งสำคัญ คือ ต่อจากนี้ไปอาการทางสมอง เช่น ความจำ สติสัมปชัญญะ การรับรู้ ว่าต่อไปจะบริหารโรงงานปลากระป๋องเองได้หรือเปล่าต่างหาก ที่ลูกจ้างทุกคนอยากจะรู้ ส่วนเรื่อง ไข้ การกิน การนอน ปอดอักเสบที่เกิดจากการสำลัก มันเป็นประเด็นรอง
ตอนนี้เห็นว่าประธานเจ้าหน้าอาวุโสมีราศีจับ เพราะได้ข่าวว่าจะเริ่มมีการผลิตทำสารคดี เสนอรายละเอียด
โปรโมท ภารกิจเกี่ยวกับท่านประธานอาวุโสแล้ว จงตื่นจากความฝันลมๆ แล้ง ๆ หันกลับมายอมรับความจริงเสียทีว่า สมชาย จะไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิม พวกเราจะไม่มีคุณ สมชาย คนเดิมอีกต่อแล้ว
ทั้งหมดล้วนเป็นนิยาย ที่เราแต่งขึ้นเอง มันไม่ใช่เรื่องจริง??. แต่อย่าลืมนะว่า เรื่องจริงบางเรื่อง มันก็ยิ่งกว่านิยาย

จบ
??.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น